Aside

ทักษะการตัดสินใจ

20151230 หนึ่งวันก่อนสิ้นปี

ผมอ่านเจอเรื่องดี ๆ ของเพจคุณบอย เรื่องการตัดสินใจ เลยต้องขออนุญาตเอามาแชร์ไว้ ณ ที่นี้

ส่วนตัว ผมเห็นด้วยกับเรื่องนี้ อย่างมาก ๆ หลายครั้งหลายวาระและหลายบทบาทที่ผมจะเอ่ยเรื่องนี้ กับบุคคลทั่วไปที่ร่วมงานกัน ความสามารถในการตัดสินใจนั้น “ต้องฝึก” ฝึกฝน เพื่อให้มีทักษะ ในการประเมินสิ่งต่าง ๆ ด้วยสติปัญญา และ ความสามารถ ตลอดจน ขอบเขตความรับผิดชอบที่มี เพื่อ “เลือก” ว่าจะต้องดำเนินการกับเรื่องนั้นอย่างไร

ผมพบคนมากมายเหมือนที่คุณบอยบอก “คนง่าย ๆ ” คือ “อะไรก็ได้”​แต่ ไม่ใช้ง่าย ๆ แบบนั้นหรอก เขาเป็นคน “ไม่ตัดสินใจ” ต่างหาก พอสถานการณ์บีบเข้าเรื่อย ๆ ก็อาศัยการหลบหลีกการตัดสินใจด้วยการ “อิงกลุ่ม”​หรือ “เดินตามผู้ใหญ่หมาไม่กัด” โดยไม่ได้สนใจเลยว่า “ผู้ใหญ่นั้นเคยกัดกับหมามาบ้างไหม” ทั้งนี้ มันก็เกี่ยวเนื่องกับข้อสองของคุณบอย ตราบที่ คนนั้นไม่ต้องรับผลของการตัดสินใจ เพราะ”อ้าง”ว่า ตนไม่ได้ตัดสินใจเองนะ (ก็คุณไม่ยอมตัดสินใจ) แต่เป็นเพราะ​​”กลุ่ม” หรือ “ผู้ใหญ่” ต่างหาก

ผมเคยยกตย.ร้านอาหารตามสั่งที่เราคงเคยเห็นทั่วไป คนจดรายการ “สั่งการ” ทุกอย่างไปยังคนทำ ไม่ให้โอกาสกลีบสมองเขาได้ทำงานคิดเลยแม้แต่นิด สุดท้าย กลับมาด่าว่า ทำไมคนทำงาน(ผัดอาหาร)ไม่มีความคิดซะบ้างเลย ว่าอะไรควร ไม่ควร ก็จะให้เขาคิดได้งัย หัวเขาลีบจนใส่หมวกไม่ได้แล้วอ่ะ อาแปะเล่นสั่งกระทั่ง “เอ้า ไป้ยี่ยวก่อนได้ ค่อยมาผัดต่อ”

ผมเชื่อเสมอว่า “การตัดสินใจ” คือการให้สารพัดความรู้ ปัญญา ประสบการณ์ ของตัวเรา เข้ามาประมวลผล และ “เลือก” สิ่งที่เราคิดว่าถูก และไม่มีการตัดสินใจใดที่ผิด ตราบที่เรารับผิดชอบกับสิ่งที่เราได้เลือกนั้นแล้ว ถ้าผมเลือกได้ ผมเองก็จะไม่เปลี่ยนการตัดสินใจของตนเอง เพราะเรา”เลือก”แล้ว ผู้ที่มาวิจารณ์ หรือ แสดงความรู้ความสามารถในภายหลังกับการตัดสินใจของผมนั้น ผมมองว่า หากเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์ ในเหตุการณ์ สถานการณ์ เดียวกัน ก็ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าท่านนั้น ๆ จะตัดสินใจได้เหมือนเราไหม…..​ไม่งั้นคงไม่มีคำว่า “การเคารพการตัดสินใจ”

@taeysak 20151230

CP : Boy’s thought

“การตัดสินใจ” เป็นทักษะที่คนเราต้องฝึกฝน
เราต้องใช้กล้ามเนื้อความคิดในการตัดสินใจอย่างสม่ำเสมอ
ถ้าเราเอาแต่ไม่ตัดสินใจ
บ่อย ๆ เข้า กล้ามเนื้อนี้ก็จะฝ่อ ลีบเล็กลง
และเราก็จะกลายเป็นคนที่มีชีวิตไหลไปเรื่อย ๆ
ไม่กล้าตัดสินใจอะไรแม้สักเรื่อง

คนที่ไม่ตัดสินใจ จะติดนิสัยนี้ไปในทุกเรื่องของชีวิต
ว่ากันตั้งแต่ เมื่อถามว่าจะกินอะไรดี
เขาจะตอบว่ากินอะไรก็ได้ ยังไงก็ได้ แล้วแต่เลย
จะไปเที่ยวไหนดี เขาจะตอบว่าที่ไหนก็ได้ ยังไงก็ได้ แล้วแต่เลย
จะดูหนัง จะซื้อของ จะอะไรก็แล้วแต่
เขาจะตอบเหมือนกันทุกครั้งว่า อะไรก็ได้ ยังไงก็ได้ แล้วแต่เลย

ฟังเผิน ๆ เหมือนเขาเป็นคนง่าย ๆ กับชีวิต
แต่ไม่ใช่ เขาไม่มีภาพอะไรในหัวเลยต่างหาก
เขาไม่อยากตัดสินใจอะไรทั้งนั้น เพราะลังเล ไม่แน่ใจ
จึงยกหน้าที่ให้คนอื่นตัดสินใจแทน

จากเรื่องเล็กน้อย การไม่ตัดสินใจจะลามปามไปด้านอื่น ๆ ของชีวิต
ลองให้เขาตัดสินใจอะไรสักเรื่องสิ
เขาจะใช้เวลาคิดนานมาก แล้วสุดท้ายก็ไม่ตัดสินใจอะไรอยู่ดี

เพราะฉะนั้นไม่ต้องถามเรื่องการตัดสินใจเรื่องสำคัญในชีวิต ๆ
เช่น การงาน จะทำอะไรดี? การเงิน จะจัดการอย่างไร?
สุขภาพจะดูแลแบบไหน? อนาคตวางแผนไว้ว่าอย่างไร?
โอ้ว…ไม่! อย่าถามฉันมากไปกว่านี้เลย
ฉันตัดสินใจไม่ถูกแล้ว

ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น?
ก็อย่างที่บอกนั่นละครับ การตัดสินใจเป็นทักษะ
ทักษะแปลว่าต้องฝึกฝน ปรับแก้ และใช้เวลา
ไม่ใช่อะไรที่ได้มาแค่ชั่วข้ามคืน

แต่เมื่อเขาไม่ฝึก ไม่ตัดสินใจ เพราะกลัวผลลัพธ์ของการตัดสินใจ
เขาก็เลยไม่ได้ฝึกกล้ามเนื้อของการตัดสินใจเสียที
ความคิดก็เลยวนเวียนอยู่แต่ในหัวไม่รู้จบ

ถ้าเพียงแต่เขาจะรู้ว่า
1. การไม่ตัดสินใจก็คือการตัดสินใจอย่างหนึ่ง
2. ไม่มีการตัดสินใจที่ผิด ถ้าเรารับผิดชอบผลของการตัดสินใจนั้น
3. ยิ่งตัดสินใจบ่อย ๆ จะยิ่งตัดสินใจได้คมและใหญ่ขึ้น

ถ้าเพียงแต่เขาจะรู้ความจริง 3 ข้อนี้ เขาจะกล้าตัดสินใจมากขึ้น
และชีวิตก็จะเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างมีจุดหมาย
ไม่ใช่เป็นใบไม้ไหลไปตามสายธาร ไม่ตัดสินใจอะไรเลย

“การตัดสินใจ” เป็นทักษะที่คนเราต้องฝึกฝน
เราต้องใช้กล้ามเนื้อความคิดในการตัดสินใจอย่างสม่ำเสมอ

ปี 2558 อะไรคือสิ่งที่คุณไม่ตัดสินใจ ผลลัพธ์ของมันคืออะไร?
ปี 2559 ที่กำลังจะมาถึง (และก็จะต้องผ่านไปในที่สุด)
คุณจะตัดสินใจทำเรื่องอะไรบ้างครับ?

================
บอย วิสูตร แสงอรุณเลิศ

Leave a Reply

