Manager talk special 20130406

Manager talk special
สวัสดีครับ
Manager Talk ฉบับนี้เป็นฉบับพิเศษออกตามเทศกาล ผมตั้งต้นเรื่องไว้เมื่อสองสามวันก่อนแล้วตั้งกะเกิดข่าวปฏิบัติการพายุทะเลทรายแบบปุบปับของเจ้านายฝ่ายปฏิบัติการของประเทศไทย ผมตั้งใจแนบเยื้อหาของฉบับก่อนหน้านี้ประมาณปีหนึ่งมาแล้ว เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงแบบ”ผลัดแผ่นดิน”เช่นนี้ ทุกสิ่งล้วนมีเกิด ตั้งอยู่ และดับไปเสมอ คลื่นลูกใหม่ก็จะมาแทนลูกเก่า กงเกวียนกำเกวียนจะหมุนเวียนไปเรื่อยเช่นนี้ต่อไป ผมนำเรื่องนี้มาพูดเพื่อให้ทุกคนเข้าใจสถานการณ์การปฏิบัติงานของงานโครงการเราในตอนนี้ งาน Allseas ล่าช้าและจะต้องส่งมอบภายในเดือนมิถุนายนนี้ อีกไม่นานเลยครับ เรายังมาไม่ถึงครึ่งทาง งาน Manora ก็เช่นเดียวกัน งานล่าช้าและมีแววว่าจะไม่สามารถบรรลุวันส่งมอบให้งานออฟชอร์ในเดือนตุลาคมนี้ทันครับ ทางบริษัทเองจะต้องมีการนำวิธีการต่างๆมาปรับใช้เพื่อแก้ไขสถานการณในเวลานี้ให้กลับสู่ภาวะที่เรายังจะสามารถบรรลุความสำเร็จของโครงการได้ สรพพกำลังและกลยุทธทั้งใต้ดินบนดินก็ต้องนำมาใช้หมด
ทีมงานของเราเองทุกส่วนฝ่าย ทุกผู้คนตั้งแต่ระดับปฏิบัติการ หัวหน้า หลีด รวมถึงผู้จัดการ ทุกคนมีหน้าที่ความรับผิดชอบต่อการทำงานในส่วนของตนทั้งนั้นครับ แล้วแต่ว่าแต่ละคนจะทำอยู่ในหน่วยไหนส่วนไหนของการส่งมอบ ไม่มีใครสำคัญน้อยกว่าใคร ผมเคยเขียนเรื่องการให้ความสำคัญกับ ลำดับของงาน ขั้นตอนการทำงาน และวิธีการทำงาน ซึ่งเราทุกคนจะต้องไปทำความเข้าใจงานของเราให้ดี ลำดับของงานเรานั้นอยู่ตรงไหน ก่อนหน้าใคร มีใครจะใช้งานของเราไปทำงานของเขาต่อไหม ในการจะทำงานดีๆให้กับคนอื่นเอาไปใช้งานต่อนั้น ขั้นตอนในแต่ละขั้นมีอะไรบ้างต้องมีอะไรเข้าหรือออกจากกระบวนการ จะป้องกันข้อผิดพลาดได้อย่างไร และแม้แต่หากเกิดความผิดพลาดขึ้นมาจริงๆจะแก้ไขมันได้อย่างไร เกี่ยวกับเรื่องความผิดพลาดหลายคนนิยมและชื่นชมผู้”แก้ปัญหา”เช่นแก้เร็วฉับไวเด็ดขาด อุปมาดั่งผู้ว่าฯเดินลุยน้ำไปสั่งสูบน้ำทิ้งปิดเปิดโน่นนี่ ขณะที่บางคนมุ่งไปที่การ”ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา” คือไปที่ต้นตอมันแล้วหาทางกำจัดสิ่งที่ทำให้เกิดปัญหาเสีย มันก็จะไม่มีปัญหามาให้แก้ คนสองแบบนี้มักไม่ค่อยได้ปรากฏตัวอยู่ด้วยกันเพราะชอบการทำงานคนละแบบก็ต้องอยู่คนละสถานการณ์กัน แต่ในทั้งสองสถานการณ์นั้นจะมีคนอีก”แก้”หนึ่งอยู่ด้วย นั่นคือ”แก้ตัว” ซุ่งจะสอดไส้เป็นยาดำอยู่ในตัวของทุกคน ผมก็มีอารมณ์นั้นเหมือนกันครับ แต่ในที่สุดผมพบว่าการมุ่งไปที่การ”แก้ตัว”มันไม่ได้อะไรกับชีวิตผมเลย ผมข้ามกระบวนการปรับปรุงตัวเองไปอย่างง่ายๆด้วยการ”แก้ตัว” หากเป็นการตัดสินใจแบบมีสติ ผมจะพยายามเลือกที่จะ”ยอมรับข้อผิดพลาด” และมองหา”โอกาส”ในการที่จะเรียนรู้จากความผิดพลาดนั้นเสมอๆครับ ใครจะลองดูบ้างก็ได้นะครับ ออกนอกเรื่องไปเสียไกล ท้ายสุดคือวิธีการทำงาน วิธีที่จะทำงานนั้นออกมา บางคนสับสนไปมองว่าวิธีคือคอมพิวเตอร์ หรือซอฟตท์แวร์อะไรที่ช่วยงาน ไฟดับก็นั่งนิ่งกันหมดเพราะไม่มี”วิธีการทำงาน” มันใช่หรือเปล่านั้นผมไม่แน่ใจ ความหมายนิยามที่ผมเข้าใจคือวิธีการทำงานของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนลงมือศึกษา หาความรู้ทั้งจากตำราอ้างอิง บุคคล หรืออื่นๆ หาอุปกรณ์ช่วยงานมาเพิ่มเพื่อป้องกันความผิดพลาด ลงมือทำฉบับร่างเพื่อสอบทาน ส่งให้ผู้รู้ช่วยขัดเกลา เน้นข้อดีเสีย ฯลฯ จนท้ายสุดออกมาเป็น “ผลงาน” นี่คือวิธีการทำงานที่ผมเข้าใจแบบหนึ่ง ทางฟิสิคส์งานเท่ากับแรงคูณระยะทาง คือง่ายๆต้องออกแรงบ้างเสียเหงื่อบ้าง ไม่มีงานอะไรที่ออกมาได้แบบไม่ต้องลงแรงครับ ถ้าวิธีการไม่ดี แรงจะต้องใช้เยอะ หาวิธีการที่เหมาะสม ประหยัดแรงครับ อันนี้ไม่รวมการทำงานด้วยปากนะครับ แม้แต่ปากก็ยังต้องใช้แรงเช่นผู้ทำการพากย์เรือยาวตอนแข่งขันเคยดูกันใช่ไหมครับ

Leave a Reply

