Manager Talk 20110710

Copy from e-mail to workshop Staff

สวัสดีครับเพื่อนพนักงานทุกคน

            สัปดาห์ส่งเสริมพุทธศาสนามาถึงแล้ว ใครใคร่จะปวารณาตัวเองเพื่อละการกระทำด้านเลื่อม แล้วกลับตัวกลับใจซะ ก็ขอให้ถือโอกาสนี้ เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ กลับตัวกลับใจซะครับ ผมเอาใจช่วย

            มาเรื่องของเราบ้าง เกือบจะห้าเดือนของการทำงานที่นี่ เราสามารถสร้างทีมได้อย่างรวดเร็วมาก งานโครงการฯส่งมอบได้เป็นไปตามแผน ประสิทธิภาพของการทำงานก็ค่อย ๆ ดีขึ้นเป็นลำดับ การบริหารจัดการก็ดูจะเข้าที่เข้าทางขึ้น นอกจากนั้น ความร่วมมือร่วมใจกันทำงานของทุกคนในทีม ก็เป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่งเป็นนิมิตหมายที่ดีว่า การทำงานอย่าง ร่วมมือร่วมใจเช่นนี้ ย่อมต้องส่งผลลัพธ์ที่ดีแน่  ๆ ทั้งนี้ เมื่อสนธิกับแผนงานเสริมเรื่องความปลอดภัยจากทีมงานเซฟตี้ของเราและข้อคิดเห็นดี ๆ จากผู้บริหาร และ ป๋าอุดม ยิ่งจะทำให้เกิดผลที่ดีขึ้นกับงานของเรา และ โรงงานของเรา

            ผมได้พูดกับทีมงานในการประชุมว่า ขณะนี้ เราผ่านจุด ทำได้ ไปแล้ว จากการที่ทำให้ทุกคนเห็นว่าเราสามารถทำงาน และ ส่งมอบได้ตามเป้าหมาย ลำดับถัดไปก็คือ ทำดี นั่นคือการยกระดับฝีมือ และ การทำงานให้งานอยู่ในมาตรฐานคุณภาพที่ต้องการ และ ผ่านมาตรฐานงาน รวมถึงความปลอดภัยที่มากขึ้นกับทุก ๆ คน เราจะไปถึงจุดนั้นให้ได้เร็ว ๆ นี้ ท้ายที่สุด ที่เราต้องไปให้ถึง คือ ทำเร็ว คือ การค้นหา ของเสีย Waste ในการทำงาน แล้วกำจัดมันซะ ไม่ว่าจะเป็น การรอคอย” “กระบวนการและ วิธีการที่มันยังรุงรังอยู่ การไปถึงจุดนั้น ต้องอาศัยการระดมความคิดจากทุกคน และ ต้องใช้เวลา และ สร้างวัฒนธรรมองค์กร ที่เปิดรับการแสดงความคิดเห็นจากทุกคน รวมถึงการเปิดใจยอมรับ เวลาครับ เรายังต้องใช้เวลา ไม่ยากที่จะไป แต่ยังต้องค่อยเป็นค่อยไป

            ทำได้” “ทำดีและ ทำเร็วเราจะไปสู่จุดนั้นด้วยกันครับ

 

มีคำไทยอยู่คำนึง ที่ผมเห็นว่ามีความหมายที่ลึกซึ้ง และ ยังไม่เห็นภาษาอังกฤษที่ใช้เพื่อความหมายนี้ เลยไม่รู้ว่าตอนที่จะบอกฝรั่งเรื่องนี้ ต้องบอกอย่างไร คำนั้นคือ พิถีพิถัน ตามความหมายของผม การทำอะไรก็ตามด้วยความพิถีพิถัน ผู้รับงาน หรือ บริการ และ ผลลัพธ์ของการกระทำนั้น ย่อมจะมีความพอใจเสมอ นอกจากนั้นยังมีระดับความไว้เนื้อเชื่อใจในงานนั้น ๆ สูงกว่าการกระทำแบบปรกติทั่วไป ตัวอย่างเรื่องนี้ก็เช่น ทุกคนน่าจะเคยเอารถไปล้างตามร้านทั่ว ๆ ไป ทุกที่ก็ใช้ลูกจ้างพม่า เขมรล้างให้ทั้งนั้น แต่จะมีเจ้าของร้านบางคนเดินฉีดลม เช็ดรอยเปื้อน หรือ ที่เนียนที่สุดก็คือ เอาผ้ามาลูบ ๆ ตอนที่ลูกค้าเดินไปรับรถ ให้ลูกค้าพอมองเห็นว่าขนาดเจ้าของร้านลงมาดูเอง นั่นคือ งานน่าจะมีความ พิถีพิถัน มากกว่าปรกติ หมายถึงว่าให้ความพอใจมากกว่าให้พม่าเดินเอากุญแจมาให้ และ เก็บเงินไปเลย อีกตัวอย่างก็คือ การทำอาหารญี่ปุ่น ซึ่งทุก ๆ กุ๊กจะให้ความละเมียดละไม หั่นซอย ประดับ จับวาง ชิ้นเล็กชิ้นน้อย อย่างสวยงามจนแทบกินไม่ลง ขยับนิด ขยับหน่อย ราดน้ำ หรือ วางเครื่องเคียงแบบสุดยอด จากอาหารต้นทุน ยี่สิบบาท ขายสองร้อย ลูกค้าก็ยินดีจ่าย เพราะ เชื่อว่าความพิถีพิถันนั้น ต้องได้ของที่ ดีกว่าของเราอาหารตามสั่ง เคาะกระทะโป๊ก ๆ ผัด ๆ แล้วเทมากองๆ ลงจาน หกหล่นก็เอามือกอบ ๆ เสย ๆ แล่วส่งให้ลูกค้าทั้งยังงั้น เอาไป สามสิบบาท !!!

            การทำงานโครงการฯของเราก็เหมือนกัน การที่ลูกค้าเห็นหัวหน้างาน ใส่ใจเฝ้าดู และ คอยตรวจสอบ ตรวจตรา งานต่างๆ อยู่ตลอด คิวซีปรากฏตัวให้เห็น ทำการตรวจเช็ค ปรับแก้ และ พูดคุยถ่ายทอดระดับงานคุณภาพกับหน้างาน และพนักงานทุกคน พิถีพิถันในการทำงาน ใช้วิธีที่ถูก ลำดับการทำงานที่ถูก ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม เน้น ๆ ให้งานออกมาอย่างดี นั่นแหละครับ ผลลัพธ์ที่เป็นความพอใจที่ตีค่าเป็นเงินไม่ได้จะมาหาเราเอง

            กลับกัน ถ้าการทำงาน ชุ่ย ลักไก่ และ หมกเม็ดตลอดเวลา จับได้รับครึ่งนึง โยนความผิดกันไปทั่ว ด่ากันไปมา ผมไม่เห็นว่า ความพิถีพิถันมันจะเกิดขึ้นได้อย่างไร ผมดีใจ ที่เราไม่ได้เป็นแบบนั้น

 

ท้ายนี้ เมื่อเราทุกคนเห็นผลงาน และ คุณภาพ และ ระดับความปลอดภัยของเราแล้ว แน่นอนว่าผู้บริหารและ ลูกค้าก็ต้องเห็น การไปสู่ที่หนึ่งว่ายากแล้ว การรักษามันไว้ย่อมยากกว่าเสมอ… เราต้องช่วยกันครับ

 

สวัสดีครับ

Leave a Reply

