สงสารเด็กน่อย

21.07.2010 บัณฑิตน้อยผู้น่าสงสาร
มีคนรู้จักคนหนึ่ง…
ร่ำเรียนมาจากมหาวิทยาลัยของรัฐ จนจบ…ครบกระบวนความ
 
มาปรึกษาว่า หนูจะทำงานอะไรดี
เราก็บอกว่า เดิมได้เงินใช้เดือนละเท่าไหร่ ตอนเรียนอ่ะ
ตอบ ได้ประมาณหมื่นนึง ตำราต่างหาก
 
เราก็บอก งั้นก็เตรียมตัว น่าจะหาได้สักแปดพัน ในช่วงนี้
ให้ทำไปเหอะ หาประสบการณ์
 
เด็กก็ว่า จ้ะ ค่ะ ไปตามเรื่อง
 
ปรากฏว่าไม่นาน งานก็มา ได้เงินเดือนสักแปดพันจริง ๆ  เราฏ้บอก ดีใจด้วย
ไม่ต้องสนใจ ทำไป เดินทางไปทำงานด้วยรถเมล์ กลับรถเมล์ เด๋วมีเพื่อน ก็มีคนเป็นเพื่อนกลับบ้านเอง
เด็กก็ อืม ๆ ไปเรื่อย
 
ผ่านไปหนึ่งสัปดาห์….
เจอกันอีกครั้ง…
 
เป็นงัย งานยุ่งรึยัง
ไม่อ่ะค่ะ ..
เออ สงสัยเค้ายังไม่มอบหมายมั๊ง…
….
ม่ายอ่ะ หนูไม่ได้ทำงานแล้ว…
อ้าวเฮ้ย…ทำไมล่ะ เพราะ งานอาทิตย์เดียวไม่น่าทำความเครียดขนาดนั้น
 
คือ หนูว่าเงินเดือนหนูน้อยไป..
อ้าว….เทียบกับอะไรอ่ะ
อ๋อ ..ก็หนูลองถามเพื่อน ๆ ดู เค้าได้เกินหมื่นหมดเลย ได้มือถือ โน๊ตบุ๊ค
เหรอ….เห็นรึเปล่า
ป่าวอ่ะ ทำไมล่ะ
อ้าว ทำไมไม่บอกไปว่าได้หมื่นห้า ทำวันหยุดวันล่ะ
ก็หนูได้แปดพันเอง….
…….
แล้วตอนนี้ จะทำงัย…
ก็หางานหมื่นกว่าไปเรื่อย ๆ คิดดู ที่ ๆ หนูไปฝึกงานมา เค้าให้หนูไปสัมภาษณ์ หนูไม่ไป แต่เพื่อนหนูไป เค้ารับอ่ะ ได้หมื่นกว่าแน่ะ
ถ้าหนูไป ก็คงได้ (ไม่แน่หรอก…จ้า)
เสียดาย…
….
 
กรรมเวร… น่าสงสาร
ไม่น่าเชื่อ ว่าคำพูดคนทำให้เด็กมีทัศนคติต่องานเสียไป
เด็ก ๆ คิดว่า แปดพันก็โอแล้ว
พ่อแม่ กลับเป็นฝ่ายอายคนอื่น
คนอื่นก็ชอบเจือกรู้เรื่องเค้า แล้วก็คุยถมกัน…
 
ก็คงประมาณ เฮ้ยยย เรียนมาตั้งสูง ได้แค่เนี๊ย ลูกชั้น ต่อโท คนจองตัว จบมาให้สามหมื่น.. ฯลฯ
(แต่จริง ๆ ไถที่บ้านใช้ทุกวัน)
 
สุดท้าย ทนเสียงนกเสียงแมวไม่ไหว ก็ออกมานอนให้รู้แล้วรู้แรด…
 
เราจะโกหกตัวเองไปทำไม…ไม่เข้าใจ
เป็นบาปบริสุทธิ์จริง ๆ
 
อีกคน ออกจากคลัฟไป มีข่าวไปได้สองแสน งานตากแดดอย่างเดียว
ไม่ต้องประชุม …มีงี้ด้วย
รีบฝากเรซูเม่แทบไม่ทัน…
 
ปรากฏว่าจุดไต้ตำตอ ไปคุยให้คนฝากงานให้คนนั้นฟัง…
"สองแสนห่ารัย….ผมไปสัมภาษณ์เป็นลูกพี่มันสองขั้น แสนนึงยังต่อแล้วต่ออีก งานเพียบ…!!!!"
 
โกหกกรูอีกแล้ว…กรูเชื่อคนง่ายนะ…แหม…
 
จบ..
 
 
Leave a Reply

